Peugeot Scrambler
Ducati Scrambler là biểu tượng của sự tự do, phóng khoáng, phong cách sống retro hiện đại (neo-retro) – kết hợp cảm hứng cổ điển với công nghệ hiện đại. Dòng xe này không chỉ là một sản phẩm mà là một thương hiệu con độc lập của Ducati.
Scrambler Ducati (1962–1975) – Thế hệ cổ điển
-
Ducati từng sản xuất dòng Scrambler vào những năm 60–70 cho thị trường Mỹ.
-
Các phiên bản đầu: 250cc, 350cc, 450cc.
-
Xe có thiết kế đơn giản, tay lái cao, gác chân lùi về sau – phục vụ offroad nhẹ và đi phố.
-
Được ưa chuộng bởi giới trẻ Mỹ thời kỳ ấy vì sự nhỏ gọn và dễ điều khiển.
Dòng xe này bị ngừng sản xuất năm 1975 khi Ducati tập trung vào phân khối lớn, hiệu suất cao.
Scrambler "Thế kỷ 21" (2014–nay) – Tái sinh thương hiệu
2014: Ra mắt tại Intermot
-
Ducati chính thức tái sinh thương hiệu Scrambler như một thương hiệu riêng biệt – "Scrambler Ducati".
-
Khẩu hiệu: "Land of Joy" – đất của sự vui vẻ và sáng tạo.
Scrambler Icon (803cc) – phiên bản nền tảng
-
Động cơ L-Twin 803cc (air-cooled), công suất ~73 mã lực.
-
Thiết kế tối giản, yên phẳng, phuộc hành trình dài, dáng ngồi thoải mái.
-
Có nhiều phiên bản/phong cách:
-
Icon, Full Throttle, Desert Sled, Café Racer, Nightshift, Urban Motard, v.v.
-
-
Một số bản có gắp sau mới, lốp địa hình, phuộc USD, yên cao – phù hợp đi tour nhẹ.
Scrambler Sixty2 (2016) – 399cc
-
Dành cho người mới, bằng lái A2 (châu Âu).
-
Máy nhỏ hơn, nhẹ hơn, dễ tiếp cận.
Scrambler 1100 (2018–nay)
-
Động cơ 1.079cc, ~86 mã lực.
-
Trang bị phanh Brembo, ABS Cornering, Ride-by-Wire.
-
Dành cho người dùng thích Scrambler nhưng cần thêm sức mạnh và tính năng cao cấp.
2023–2025: Thế hệ mới
-
Ducati nâng cấp toàn bộ dòng Scrambler 800cc:
-
Giảm 4kg trọng lượng, khung và gắp mới.
-
Màn hình màu TFT 4.3", hệ thống ride-by-wire, tùy chọn quickshifter (trên Full Throttle).
-
Vẫn giữ thiết kế đặc trưng retro, nhưng hiện đại hóa hơn.
-
Các đối thủ cùng phân khúc
Dòng Scrambler Ducati 800–1100 nằm trong phân khúc neo-retro/modern classic, cạnh tranh với các mẫu sau:
Đối thủ | Động cơ | Phân khúc | Quốc gia |
---|---|---|---|
Triumph Street Scrambler | Parallel-Twin 900cc | Retro/Adventure | Anh |
Yamaha XSR700 / XSR900 | I2/I3 689cc – 890cc | Neo-Retro Sport | Nhật Bản |
BMW R nineT Urban G/S | Boxer-Twin 1.170cc | Retro ADV | Đức |
Royal Enfield Scram 411 | Single 411cc | Scrambler giá rẻ | Ấn Độ |
CFMOTO 700CL-X Heritage | I2 693cc | Giá tốt, phong cách | Trung Quốc |
Ducati Scrambler được ưa chuộng nhờ thiết kế Ý, âm thanh L-Twin trầm ấm, dễ độ chế và mang cá tính riêng.
Scrambler Ducati tại Việt Nam
-
Được phân phối chính hãng bởi Ducati Vietnam.
-
Phân phối cả dòng Scrambler 800, Scrambler 1100, một số mẫu được nhập hạn chế.
-
Dòng xe này có lượng fan riêng tại Việt Nam – từ người mới chạy phân khối lớn đến biker lâu năm thích xe đẹp, gọn, dễ kiểm soát.
Giá bán tham khảo (giữa 2025):
Phiên bản | Giá bán (ước tính) |
---|---|
Scrambler Icon 803 (mới) | ~360–390 triệu VND |
Scrambler Full Throttle 803 | ~400–420 triệu VND |
Scrambler Nightshift/Urban Motard | ~420–440 triệu VND |
Scrambler 1100 Sport PRO | ~520–580 triệu VND |
Scrambler Sixty2 (399cc) | Không còn phổ biến |
-
Phụ kiện chính hãng rất đa dạng: thùng, yên cao/thấp, kính chắn gió, pô Termignoni, mũ bảo hiểm retro v.v.
-
Được nhiều biker nữ, giới trẻ, người mới bắt đầu chọn vì dễ lái, yên thấp (~790mm), ít tỏa nhiệt.
Kết luận
Scrambler Ducati là dòng xe khác biệt nhất của Ducati – không đặt nặng hiệu suất cực đoan mà hướng đến phong cách sống, cá tính và sự vui vẻ. Trong thị trường Việt Nam, Scrambler đã khẳng định vị thế là chiếc mô tô "chuẩn phong cách Ý" cho cả người mới và dân chơi lâu năm.